Helper Humor

Standard

Learn this lesson:  when giving commands or requests, be as specific as possible.  Better yet, write what you want them to buy.  If everything else fails, just laugh and be amused.  Here are some hilarious conversations I’ve had with our helpers recently.

***********************************************

On the dinner table after my son’s  dedication/binyag, we were eating the leftovers from the caterer…

Hubby:  Please pass the tiramisu.

I passed the tiramisu to him

Alona:  Ay, tiramisu pala talaga ang pangalan ng cake na yan?

Me:  Oo bakit, ano’ng akala mo?

Alona:  Akala ko kaya ninyo tinatawag na tiramisu kasi tira-tira lang, hihihi…

(May point siya!)

Tiramisu nung hindi pa sila tira-tira


***********************************************

Me:  Peter, ibili mo naman ako ng isaw.

After almost an hour…

Me:  Bakit ang tagal mo?

Peter:  Ma’am, ubos na daw.

Me:  Ha?  Wala na talaga?  Andaming nagbebenta sa paligid ah.

Peter:  Dapat daw umaga yun binibili kasi ‘pag hapon ubos na.

Me: Ano?  Hapon niluluto at tinitinda ang isaw; walang nagtitinda ‘pag umaga.

Peter:  Ma’am nilibot ko na ang buong palengke, ubos na raw kaninang umaga.

Me:  Bakit ka pa pumunta sa palengke?  Kaya pala ang tagal mo eh adaming isaw sa paligid ah.

Peter:  Ay ‘yung luto na pala?  Akala ko yung lulutuin pa lang.

(Ang isaw luto na; ‘pag hindi pa luto, bituka lang angtawag dun!)

***********************************************

Me:  Buboy, bili ka nga ng McCormick’s Palabok Mix.  Marami nun sa mga grocery.

After almost 2 hours…

Buboy (panting): Wala.

Me:  Imposible, andami nun sa Walter Mart at Robinson’s.

Buboy:  Wala talaga, lahat na ng grocery pinuntahan ko, wala daw Macromix…

(Shortcut eh!)

***********************************************

Me:  Alona, asan yung bag ko?

Alona:  Andoon sa club.

Me:  Huh?  Ano’ng club?

Alona:  Yun gud pinagkakapehan ni Sir Randy ‘pag umaga, yung may mga wine sa taas…

Me:  Yung bar?

Alona:  Yun na nga.  ‘Di ba bar at club pareho lang yun?

(Onga naman…)

***********************************************

Me: Sheila, bili ka nga ng cabbage magluluto ako ng sotanghon.

After a few minutes…

Our secretary: Hala Sheila bakit gabi ang dala mo?  Di ba sabi ni Ma’am cabbage ang bilhin mo?

Sheila:  Sabi ko sa tindira magbili ako ng ka-bij, eh ito ang gibigay eh…

(Kasalanan naman pala ng tindera, bakit ang interpretation niya ng ka-bij ay gabi at hindi cabbage…)

***********************************************

Hubby:  Gilbert, ibili mo nga ako ng Buy and Sell Magazine

After a few minutes….

Gilbert:  Ser, wala na daw Buy and Sell Magazine….Women’s Magazine na lang ang binili ko.

(Asan ang logic?!?)

***********************************************

Tata: Sir, andiyan na po yung masanjera ninyo (refering to the masseuse)

***********************************************

Lyn Lyn:  Peter bili ka ng siling haba…yung mahaba na green pangdinuguan

Ano’ng binili?  Dahon ng sili, kasi sabi daw ay green at mahaba rin naman.

***********************************************

11 responses »

  1. I had my own funny experience sa pag-utos sa helper: Naubusan ng cooking oil sa bahay, kaya sabi ko sa helper namin bumili ng mantika dun sa may talipapa malapit sa bahay. Pagbalik, abot agad sa akin yung binili. Akala ko tulog lang na mantika kasi medyo namumuo at maputi. Nung gamitin na sa pagluluto, dumikit lang ng dumikit sa kawali. It turned out, mayonnaise pla nabili nya at ‘di ko rin agad napuna. ‘Di ko alam kung tatawa ba ako o magagalit. 🙂 Siya yung dati naming helper na di marunong gumamit ng plantsa, washing machine, stove, rice cooker, at kahit magbukas ng TV. Sobrang taka namin kung bakit siya pumasok na helper. hahaha… Ayun, di man lang umabot ng isang buwan sinisante na ng misis ko.

  2. ROTFL!!! Madami ako horror stories gaya nito pero saka ko na ipost. Kelangan muna i-organize, dewm :)) Thanks for sharing.. Katuwa ang mga blogs mo, ever!

  3. Hahaha! So loving your helpers! A for the A-ffort! Winner talaga yung sa club!!!!! Turuan mo pa ng British. It’s called pub in the UK. 🙂

    I’m sure mistakes like those could be so frustrating at times, but you’re blessed you at least have ones you can trust. 🙂

    Saya nito! Comic relief! 🙂

  4. Pingback: Taking Tuberculosis for Granted « momsterteacher

  5. Pingback: Battle of the Yayas: Team Yoona vs. Team Raviv « momsterteacher

  6. Pingback: Brain Train’s Very Own Phil(ing) Younghusband « momsterteacher

  7. Pingback: The Yaya Dialogues « momsterteacher

  8. Pingback: Restaurant Review: Isdaan Floating Restaurant in Calauan « momsterteacher

Leave a Reply

